Agrégateur de contenus

null Hướng dẫn, định hướng thực hiện TTHC khi triển khai chính quyền 2 cấp

Trang chủ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hướng dẫn, định hướng thực hiện TTHC khi triển khai chính quyền 2 cấp

Nhằm bảo đảm thông suốt, không gián đoạn việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh khi cấp huyện kết thúc nhiệm vụ, Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, định hướng thực hiện một số nội dung thực hiện thủ tục hành chính cho các Sở, ban, ngành tỉnh; Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố khi triển khai chính quyền 2 cấp.

Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo đúng và trước thời hạn quy định, nhất là đối với các hồ sơ thủ tục hành chính có thời gian hẹn trả kết quả cho người dân trước thời điểm cấp huyện kết thúc nhiệm vụ. Trường hợp hồ sơ đã có kết quả giải quyết mà người dân chưa đến nhận hoặc hồ sơ chưa có kết quả, chưa đến hạn giải quyết khi cấp huyện kết thúc nhiệm vụ và đơn vị cấp xã mới đi vào hoạt động, thì phải tổ chức bàn giao hồ sơ cho cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết theo đúng quy định; thông tin, tuyên truyền cụ thể về nơi hồ sơ thủ tục hành chính sẽ được tiếp tục xem xét, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính để người dân biết, liên hệ, giao dịch.

Sau khi kết thúc nhiệm vụ cấp huyện, Uỷ ban nhân dân cấp xã mới quyết định thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, đồng thời, có thể quyết định bố trí thêm các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ theo quy định tại Khoản 3, Điều 7, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

Lưu ý, các địa phương linh hoạt bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm không gián đoạn việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Điểm tổ chức thêm sử dụng lại các trụ sở cơ quan cũ đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, có vị trí phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện thủ tục hành chính. Điểm chính và các điểm mở thêm phải phát huy hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Về số lượng cán bộ, công chức bố trí tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trong trường hợp tổ chức thêm các Điểm hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, Uỷ ban nhân dân cấp xã tùy theo tình hình thực tế của địa phương và cơ quan, đơn vị, tổ chức bố trí, đảm bảo cân đối, phù hợp số lượng, chức danh cán bộ, công chức thuộc Trung tâm tại các Điểm mở thêm.

Về số lượng lĩnh vực thủ tục hành chính được tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, Uỷ ban nhân dân cấp xã căn cứ vào thủ tục hành chính được phân cấp, phân quyền, thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo 03 lĩnh vực tương ứng với 03 đơn vị chuyên môn trực thuộc Uỷ ban nhân dân xã.

>> Xem chi tiết Công văn 132/VPUBND-HCC

Nguồn: dongthap.gov.vn